[每日一字] 時間 เวลา

October 24, 2011 0 Comments


每日一字:時間เวลา (N.)
羅馬拼音: waeh laa
書寫(含發音):http://www.thai-language.com/id/131477
==========================================
เวลา 本身是很常用到的詞彙,基本上就是指時間本身或是一段期間,
用法就跟中文差不多,當然了,
說到時間,我們也要稍微提到時間本身的量詞,像是:

1.   ชั่วโมง 小時   (chua mohng) 
   EX:  24小時 -> yi sip si chua mohng.
              
2.   นาที 分 (naa thee)
  http://www.thai-language.com/id/131451
   EX:  40分鐘 -> see sip naa thee.
                 
3.   วัน 日 (wan)
  http://www.thai-language.com/id/131393
   EX:   วันนี้ 今天 -> wan nee
                  
4.   เดือน 月 (deuuan)
  http://www.thai-language.com/id/131399
   EX:   เดือนก่อน 上個月-> deuuan gaawn
                        
   EX:   ปีนี้ 今年->  bee nee
===========================================

例句:
1. 沒有時間去找朋友
   ไม่มีเวลาไปหาเพื่อน.
   Mai mee waeh laa bai haa pheuuan.

===================================================
接下來帶來一首電影"你好,陌生人"的主題曲:
愛不需要時間證明(รักไม่ต้องการเวลา)


ฉันคิดว่ารักมันคือความผูกพัน คิดว่ารักแท้ต้องเดินผ่านวันและเวลา
我認為愛是須歷經時間的關係
ยิ่งเนิ่นนานนานไปเท่าไร ความรักยิ่งมีค่า 
歷經時間愈長 愈顯價值
ที่ฉันรู้ที่เคยฝัน รักที่ฉันเคยเข้าใจ 
這就是我曾夢想的愛情
ไม่คิดไม่ฝันเมื่อเธอผ่านเข้ามา เหมือนว่าสายตาฉันเองมองไม่เห็นใครๆ
當你出現的那一刻 我就像對任何人視若無睹
หยุดที่เธอแค่เพียงสบตา และวินาทีนั้น 
在與你視線交錯的那秒
โลกทั้งโลกหยุดเคลื่อนไหว ท้องฟ้ากลับสดใส 
地球彷彿全都停止轉動 天空也亮了起來
ลมหายใจ เหมือนหยุดไปในห้วงนาทีนี้ 
呼吸在這一刻也停止下來
เช่นหัวใจ ลอยหลุดไปทันทีที่สบตา 
心意已朝你飄去 就在與你相見的當下
เธอหยุดยั้งวันเวลา แค่เราได้พบกันในวันนี้ แค่พบเจอกับเธอ 
你讓時間靜止 在這一刻 只想與你相見
ฉันเพิ่งเข้าใจว่ารักเป็นอย่างนี้ ฉันเพิ่งเข้าใจเมื่อได้มาเจอด้วยตัวเอง 
我才知道原來愛是如此 直到自己親身經歷才了解
เสี้ยวนาทีก็มีความหมาย เปลี่ยนโลกได้ทั้งใบ 
即使只是短短一分鐘也有意義 足以讓世界全都改變
ฉันเพิ่งรู้ในวันนี้ รักไม่ต้องการเวลา 
這一刻我才知道 愛是不需時間來證明的
ลมหายใจ เหมือนหยุดไปในห้วงนาทีนี้ 
呼吸 在這一刻彷彿已經停止
เช่นหัวใจ ลอยหลุดไปทันทีที่สบตา

心意 已隨著目光向你飄去
เธอหยุดยั้งวันเวลา แค่เราได้พบกันในวันนี้ 

你讓時間靜止 我們在這裡相遇
แค่พบเจอกับเธอ ก็รักเธอ ฉันรักเธอ 
一遇見你 就已愛上你 我愛你

**重覆** 
ลมหายใจ เหมือนหยุดไปในห้วงนาทีนี้ 
เช่นหัวใจ ลอยหลุดไปทันทีที่สบตา 
เธอหยุดยั้งวันเวลา แค่เราได้พบกันในวันนี้ 
แค่พบเจอกับเธอ

เหมือนหัวใจ เหมือนหยุดไปในห้วงเวลานี้
เมื่อพบเธอ ความรักที่เคยเข้าใจก็เปลี่ยนไป
ไม่ต้องใช้วันเวลา แค่เราได้พบกันในวันนี้
不需時間證明 只要我們今天能在此相遇
แค่พบเจอกับเธอ ก็รักเธอ ฉันรักเธอ
一遇見你 就已愛上你 我愛你


0 comments: